Cách nào khắc phục táp-lô ô tô bị bạc màu

Sau thời gian dài sử dụng, nếu không được chăm sóc, bảo dưỡng, thường xuyên đỗ dưới nắng, táp-lô ô tô sẽ bị bạc màu.

Hỏi:

Xe tôi đã sử dụng một thời gian dài, thường xuyên để ở nơi không có mái che dẫn đến nhựa táp-lô bị bạc màu. Xin hỏi, có cách nào xử lý?

Lê Hoàng Tùng (Thanh Xuân, Hà Nội)

táp-lô ô tô bị bạc màu, có cách nào khắc phục?

Ảnh minh họa

Ông Lê Đức Nguyên, Việt Đức Autospa (Thanh Xuân, Hà Nội) tư vấn:

Táp-lô ô tô là một trong những chi tiết nội thất tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều nhất. Sau thời gian dài sử dụng, nếu không được chăm sóc, bảo dưỡng, thường xuyên đỗ dưới nắng, chịu tác động trực tiếp từ ánh sáng mặt trời sẽ dần bị bạc màu. Tùy vào mức độ cũng sẽ có những cách xử lý khác nhau.

Trong trường hợp táp-lô bằng nhựa, bị bạc màu nhẹ, chủ xe có thể đưa xe tới các trung tâm chăm sóc xe để bảo dưỡng bề mặt nhựa bằng hóa chất chuyên dụng với chi phí chỉ vài trăm nghìn đồng. Việc dưỡng nhựa lấy lại màu không nên tự mua hóa chất về làm tại nhà bởi nếu không cẩn thận có thể sẽ bị loang, gây mất thẩm mỹ hơn.

Còn nếu bạc màu nặng, lão hóa nhựa thì chủ xe có thể lựa chọn cách sơn lại phần nhựa táp-lô. Việc sơn này đòi hỏi cần phải mất công tháo táp-lô ra khỏi xe nên chi phí sẽ cao, khoảng 2,5 - 5 triệu đồng tùy từng dòng xe.

Nhiều ô tô hiện nay sử dụng táp-lô bọc da, hạn chế được việc loang hay bạc màu. Tuy nhiên, do tác động lâu ngày từ nhiều yếu tố cũng có thể dẫn đến khả năng bị nổ da, gây mất thẩm mỹ. Để khắc phục, chủ xe có thể lựa chọn bọc lại da toàn bộ táp-lô, với chi phí khoảng từ 4 - 7 triệu đồng tùy từng loại xe.

Bên cạnh đó, để bảo quản da hoặc nhựa táp-lô giữ được màu, không hư hỏng, chủ xe nên tránh đỗ xe dưới ánh nắng mặt trời thường xuyên. Nên chọn nơi có bóng râm, mái che để đỗ hoặc khi bắt buộc phải đỗ lâu ngoài trời cần sử dụng các loại chắn nắng để che phần kính lái.

(Theo xe.baogiaothong.vn)

xe mới về

Lưu Nguyễn Auto