Toyota Land Cruiser đắt khách nhưng hàng vẫn khan hiếm

Toyota Land Cruiser LC300 có giá bán hơn 4 tỷ đồng và luôn trong tình trạng khan hàng những vẫn có doanh số tốt hơn nhiều mẫu xe bình dân.

Toyota Land Cruiser LC300 đang là một trong những mẫu xe đi ngược xu thế giảm của thị trường hiện nay. Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 4 tháng đầu năm 2023, Toyota Land Cruiser LC300 bán ra 137 xe, tăng tới 55% so với cùng kỳ năm trước.

toyota land cruiser đắt đỏ, khan hàng nhưng vẫn đắt khách

Toyota Land Cruiser LC300 dù khan hàng vẫn đang tăng trưởng doanh số

Đáng chú ý, mẫu xe này đã trải qua 3 lần tăng giá kể từ khi được bán tại Việt Nam nhưng lúc nào cũng vẫn trong tình trạng khan hàng. Nhiều đại lý thậm chí đã dừng nhận cọc Land Cruiser LC300 do không đáp ứng kịp nhu cầu khách. Ở thời điểm hiện tại, giá bán Toyota Land Cruiser LC300 được công bố ở mức 4.286 tỷ đồng.

Trong khi Toyota Land Cruiser có giá bán đắt đỏ, khó mua nhưng vẫn bán ra tới 137 xe thì nhiều ô tô bình dân, giá thấp hơn nhiều lại có doanh số không cao bằng.

toyota land cruiser đắt đỏ, khan hàng nhưng vẫn đắt khách

Suzuki Swift sụt giảm doanh số mạnh so với cùng kỳ năm trước

Suzuki Swift và Ciaz

Trong 4 tháng đầu năm 2023, Suzuki Swift và Ciaz ghi nhận doanh số tổng lần lượt chỉ là 123 và 11 xe. Trong khi cùng kỳ năm trước, doanh số xe Suzuki Swift là 285 xe. Còn Ciaz trong thời gian tạm dừng bán nên không phát sinh doanh số.

Hiện tại, giá bán bộ đôi xe gầm thấp của Suzuki cũng tương đối hợp lý, chỉ 559,9 triệu đồng cho Swift và 534,9 triệu đồng với Ciaz. Chưa rõ nguyên nhân vì sao hai mẫu xe này có kết quả doanh số không mấy khả quan. Ở phân khúc ô tô du lịch, Suzuki XL7 vẫn đang là mẫu xe chiến lược của hãng.

toyota land cruiser đắt đỏ, khan hàng nhưng vẫn đắt khách

Toyota Land Cruiser Prado đang khan hàng tương tự LC300

Toyota Land Cruiser Prado và Yaris

Có giá bán thấp hơn Land Cruiser, doanh số Toyota Land Cruiser Prado và Yaris cũng không mấy khả quan, lần lượt bán ra 30 và 84 xe trong 4 tháng đầu năm 2023.

Với Toyota Land Cruiser Prado, tuy có giá bán thấp hơn LC300 song so với mặt bằng chung ô tô bình dân, giá xe vẫn tương đối cao, lên tới 2,628 tỷ đồng. Đây cũng là mức giá không dễ tiếp cận với đại đa số khách hàng. Bên cạnh đó, xe cũng đang trong tình trạng khan hàng khi nhiều đại lý tạm dừng nhận cọc, tương tự LC300.

Còn Toyota Yaris tuy là xe phân khúc B nhưng giá bán cao, lên tới gần 700 triệu đồng khiến mẫu xe khó cạnh tranh với các đối thủ. Bên cạnh đó, kiểu dáng hatchback không được nhiều khách hàng ưa chuộng cũng là nguyên nhân khiến mẫu xe kém khách.

toyota land cruiser đắt đỏ, khan hàng nhưng vẫn đắt khách

Isuzu mU-X ở thế hệ hoàn toàn mới vẫn chưa thu hút được khách hàng

Isuzu mU-X

Isuzu mU-X thuộc phân khúc SUV 7 chỗ, là một trong những mẫu xe “quen thuộc” trong danh sách những ô tô bán chậm nhất thị trường. Có giá bán chỉ từ hơn 700 triệu đồng, thấp hơn khoảng 6 lần so với Toyota Land Cruiser LC300 song doanh số xe 4 tháng đầu năm chỉ đạt 51 chiếc.

Trong khi đó, các đối thủ của mU-X thấp nhất cũng bán ra 301 xe (Mitsubishi Pajero Sport). Thậm chí, Ford Everest còn tăng trưởng doanh số mạnh so với cùng kỳ năm trước, bán ra tới 3.263 xe.

toyota land cruiser đắt đỏ, khan hàng nhưng vẫn đắt khách

Ford Explorer

Ford Explorer

Tương tự Toyota Land Cruiser Prado, Ford Explorer cạnh tranh trực tiếp cũng có giá bán cao, lên tới 2,439 tỷ đồng nên dù là xe bình dân nhưng vẫn không dành cho số đông.

Doanh số thấp của Ford Explorer trong 4 tháng đầu năm 2023 (115 xe) có thể theo tình hình chung của thị trường, cộng với giá cao nên ít khách. Nhưng yếu tố khan hàng dường như không có bởi sang năm 2023, có những thời điểm mẫu xe được đại lý giảm giá tới hơn 100 triệu đồng.

toyota land cruiser đắt đỏ, khan hàng nhưng vẫn đắt khách

Honda Accord bị các đối thủ bỏ xa doanh số

Honda Accord

Trong 4 tháng đầu năm 2023, Honda Accord chỉ bán ra 18 xe dù đại lý ra sức ưu đãi, giảm giá cho cả xe sản xuất 2022 lẫn 2023. Chưa giảm giá, Honda Accord được niêm yết từ 1,319 tỷ đồng.

So với các đối thủ cùng phân khúc, ngoại trừ Toyota Camry, Honda Accord không có lợi thế về giá bán. Bên cạnh đó, mẫu xe không có nhiều sự lựa chọn giá hợp lý cho khách hàng khi chỉ bán ra duy nhất một phiên bản. Trong khi đó, Kia K5 hay Mazda 6 vẫn có những phiên bản giá chỉ khoảng 900 triệu đồng (chưa gồm ưu đãi), hay như Toyota Camry giá chỉ từ hơn 1,1 tỷ đồng. Những điều này có thể khiến Accord khó cạnh tranh tại Việt Nam.

(Theo xe.baogiaothong.vn)

xe mới về

Lưu Nguyễn Auto